Trung tâm nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ Nông Lâm Nghiệp (CARD): 30 năm hình thành và phát triển

Trung tâm nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ nông lâm nghiệp (CARD) được thành lập vào năm 1992 theo Quyết định 3059/BGD&ĐT ngày 25/12/1992 của Bộ giáo dục và Đào tạo. Trung tâm được Bộ khoa học, công nghệ và môi trường cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động Khoa học và công nghệ vào năm 1993 (số 018, ngày 15/3/1993).

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển Trung tâm đã triển khai các nghiên cứu về lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, quản lý tài nguyên, môi trường và xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội nông thôn đất nước, đăc biệt ở các tỉnh miền Trung; Thử nghiệm, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật và tư vấn về nông lâm ngư nghiệp và phát triển nông thôn; Đào tạo và phát triển nguồn lực cho cán bộ nghiên cứu, cán bộ phát triển, nông dân và các cơ quan có liên quan phục vụ nhu cầu phát triển bền vững.

Ngài Đại sứ Nhật Bản YAMADA Takio tại buổi Lễ ký kết hợp đồng dự án “Trung tâm học tập và phòng ngừa thảm họa ở xã Hồng Hạ, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế” do Chính phủ Nhật Bản (GGP) tài trợ - CARD là đơn vị đề xuất và điều phối dự án
Ngài Đại sứ Nhật Bản YAMADA Takio tại buổi Lễ ký kết hợp đồng dự án “Trung tâm học tập và phòng ngừa thảm họa ở xã Hồng Hạ, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế” do Chính phủ Nhật Bản (GGP) tài trợ – CARD là đơn vị đề xuất và điều phối dự án

Ngay từ những ngày đầu thành lập CARD đã triển khai nhiều nghiên cứu hợp tác với các cơ quan, tổ chức có uy tín trong nước và quốc tế. Điển hình có thể kể đến như: (1) Nghiên cứu quản lý tài nguyên thiên nhiên dựa vào cộng đồng do IDRC Canada tài trợ, giai đoạn 2008-2011; (2) Xây dựng năng lực cho những cộng đồng dễ bị tổn thương để đối phó với thảm họa tự nhiên ở miền Trung Việt Nam do JICA tài trợ, hợp tác với Đại học Kyoto, giai đoạn 2009 – 2013. (3) Dự án nghiên cứu về Hỗ trợ lồng ghép biến đổi khí hậu vào khung chương trình đào tạo – do tổ chức NUFIC, Hà Lan tài trợ, giai đoạn 2012 – 2015. (4) Dự án nghiên cứu Ngăn ngừa suy ngoái rừng ở miền Trung Việt Nam, hợp tác với Đại học Leeds, Anh do Quỹ Newton Fund Institutional Links tài trợ, giai đoạn 2017-2020. (5) Dự án Nâng cao năng lực nghiên cứu và đổi mới về biến đổi khí hậu ở Campuchia, Lào và Việt Nam, do chương trình Erasmus Châu Âu tài trợ, giai đoạn 2017 – 2020. Và một số mô hình phát triển cộng đồng, phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, quản lý giảm thiểu thiên tai như ở xã Hồng Hạ, Hương Nguyên, Đông Sơn huyện A Lưới; phường Hương Vân, xã Hương Phong thị xã Hương Trà….. Cùng với đó, CARD cũng đã biên soạn tài liệu hướng phát phát triển cộng đồng cùng với các cán bộ ở các ban ngành của Bộ.

Ông Tetsuo Konaka, Trưởng đại diện tổ chức JICA tại Việt Nam đến thăm và làm việc với trường ĐHNL và CARD
Ông Tetsuo Konaka, Trưởng đại diện tổ chức JICA tại Việt Nam đến thăm và làm việc với trường ĐHNL và CARD

Trong giai đoạn 2019 – 2022, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng CARD vẫn có nhiều hoạt động nghiên cứu, triển khai nhiều đề tài dự án như: (1) Hợp tác với xã Hồng Hạ để triển khai thành công dự án “Xây dựng trung tâm học tập và trú ẩn an toàn trong thảm họa tự nhiên cho các cộng đồng dân tộc thiểu số ở xã Hồng Hạ, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế”, do Tổ chức JICA tài trợ.; (2) Phối hợp với các bên liên quan xã Hồng Hạ, Hương Vân, Hương Phong thực hiện thành công Đề án: Khảo sát sơ bộ về sinh kế đối với các hộ gia đình thuộc đối tượng dễ bị tổn thương bị ảnh hưởng bởi Đại dịch Toàn Cầu Covid-19 tại tỉnh Thừa Thiên Huế, do Tổ chức JICA tài trợ. (3) Xây dựng đề án “Phát triển mô hình cây dược liệu tại vùng đệm vườn quốc gia bạch mã trên địa bàn huyện phú lộc”, do Phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc tài trợ. (4) Phối hợp với các địa phương ở vùng đệm Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền để thực hiện dự án “Đánh giá nhận thức và thái độ của cộng đồng địa phương đối với công tác bảo tồn ĐVHD tại các xã vùng đệm Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền”, do Vương quốc Anh (the Rufford Foundation) tài trợ.

TS. Ngô Tùng Đức - Giám đốc TT CARD báo cáo tổng kết chương trình “Điều tra sinh kế của hộ gia đình dễ bị tổn thương do dịch COVID-19 ở tỉnh Thừa Thiên Huế”
TS. Ngô Tùng Đức – Giám đốc TT CARD báo cáo tổng kết chương trình “Điều tra sinh kế của hộ gia đình dễ bị tổn thương do dịch COVID-19 ở tỉnh Thừa Thiên Huế”

Bên cạnh nghiên cứu, triển khai các dự án hỗ trợ phát triển cộng đồng, môi trường thì một trong những điểm nhấn trong hoạt động đó là về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhà trường. Thông qua các chương trình đã tìm nguồn đào tạo cho 5 tiến sĩ, 3 thạc sĩ và 11 đào tạo ngắn hạn; 01 cán bộ đã nhận được học bổng của Chính phủ Nhật Bản và sẽ nhập học chương trình đào tạo tiến sĩ tại Trường Đại học Kyoto, Nhật Bản vào tháng 4 năm 2021. Hỗ trợ các giáo viên trẻ triển khai nghiên cứu thông qua việc định hướng và tư vấn của thầy cô có kinh nghiệm, các chuyên gia trong và ngoài nước, cũng như nguồn lực tài chính để triển khai nghiên cứu. CARD cũng đã khởi tạo và duy trì mạng lưới học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm cho các giảng viên và sinh viên; nâng cao kỹ năng mềm và trình độ ngoại ngữ cho cả giảng viên và sinh viên (11 giảng viên của trường, 50 sinh viên của trường và các trường trong ĐHH tham gia chương trình trao đổi với ĐH Kyoto – Nhật Bản; tiếp nhận hơn 100 giảng viên và sinh viên của Nhật Bản trong các chương trình trao đổi).

Chương trình trao đổi sinh viên với trường PTTH Kyoto Gakuen, Nhật Bản
Chương trình trao đổi sinh viên với trường PTTH Kyoto Gakuen, Nhật Bản

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, trung tâm nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ nông lâm nghiệp đã từng bước cũng cố và xây dựng được hình ảnh với nhà trường và xã hội. Trung tâm đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh miền Trung nói chung, cũng như nhà trường nói riêng.

Các hoạt động của trung tâm đã thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ được phê duyệt, đồng thời có sự điều chỉnh và mở rộng trong phạm vi cho phép để đáp ứng nhu cầy xã hội và xu thế thời đại. Kết quả hoạt động thể hiện đa dạng trên nhiều khía cạnh và lĩnh vực khác nhau. Hỗ trợ đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao khoa học công nghệ và hợp tác Quốc tế đều đạt được những thành quả đáng khích lệ. Kết quả này đã đóng góp không những cho sự lớn mạnh của trung tâm nói riêng mà còn cho sự phát triển chung của nhà trường.